ปี 2020 ถือเป็นฝันร้ายของธุรกิจสายการบินทั่วโลก บรรดาสายการบินต้องหยุดให้บริการ เครื่องบินจอด ground ธุรกิจหยุดนิ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปทั่ว เกิดวิกฤตทางการเงินกับทุกบริษัท
ท่ามกลางข่าวร้ายของวงการการบิน กลับมีเพียงสายการบินเดียวที่มีผลประกอบการเป็นบวก และยังสามารถให้บริการได้ตามปกติ นั่นคือ VietJet Air ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่น่าศึกษาอย่างมาก ว่า VietJet ทำได้อย่างไร
ข้อมูลจากวารสาร Airline Ratings วิเคราะห์ปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ VietJet กลายเป็นสายการบินที่ยืนหนึ่งได้ในช่วงปี 2020 สวนกระแสธุรกิจการบินของโลก เกิดจาก
1. การตัดสินใจปรับตัวอย่างรวดเร็วสู่การให้บริการขนส่งสินค้าโดย VietJet เป็นสายการบินแรกในโลกที่ปรับเปลี่ยนภายในตัวเครื่องบินจากเครื่องบินโดยสารมาเป็นเครื่องบินขนส่งพัสดุ (Air Cargo) พร้อมได้รับการรับรองด้าน cargo in passenger cabin โดยเริ่มต้นให้บริการขนส่งพัสดุแบบเต็มลำตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 หรือเดือนแรกๆ ตั้งแต่โลกเริ่มรู้จักกับโควิด-19 การปรับตัวครั้งนี้ช่วยให้เกิดเที่ยวบิน cargo หลายพันเที่ยวในการขนส่งอาหาร สินค้า ของใช้จำเป็นและอุปกรณ์ทางการแพทย์กว่า 19,872 ตันในช่วงเดือนเมษายน - สิงหาคม 2563 โดยเพิ่มสูงขึ้น 23% จากปีก่อนหน้า
2. นอกจากนั้น VietJet ยังเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ UPS ผู้ให้บริการ Air Cargo ในการสร้างเครือข่ายการขนส่ง Air Cargo ช่วยให้ VietJet ขยายโอกาสธุรกิจเข้าสู่ตลาดขนส่งพัสดุระดับโลก ในขณะเดียวกัน UPS ก็สามารถขยายเข้าสู่ตลาดขนส่งพัสดุในเขต Southeast Asia ผ่านเที่ยวบินของ VietJet และในเดือนกันยายนปี 2563 VietJet สามารถให้บริการขนส่งพัสดุในเส้นทาง Hanoi – USA ได้เป็นครั้งแรก
3. VietJet มองเห็นโอกาสใหม่ในการสร้างรายได้จากค่าโดยสารปกติ โดยเป็นสายการบินแรกๆ ของโลกที่ขายตั๋วแบบ All You Can Fly ที่ให้ผู้โดยสารทั้งแบบ Eco และ Premium สามารถบินกี่เที่ยวก็ได้สำหรับเส้นทางในประเทศกว่า 300 เส้นทางภายในระยะเวลา 1 ปี บวกด้วยการสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารด้วยการมอบประกันโควิดให้กับผู้โดยสารที่เดินทางในทุกเที่ยวบินผ่านโครงการชื่อ Covid Sky Care
4. ออกบัตรโดยสารระดับ Deluxe มาขายช่วงโควิค โดยเพิ่มบริการพิเศษเข้าไป (เหมือน full service ticket) เช่น มีเสิร์ฟอาหารแบบ first class รวมประกันสุขภาพและสิทธิพิเศษอื่นๆ ซึ่งเป็นการตลาดที่สวนกระแสอย่างมาก
5. จัดแคมเปญ “Returning to the Sky”
หลังจากที่ควบคุมสถานการณ์โควิดในประเทศได้อย่างเด็ดขาดแล้ว โดยจัดการเฉลิมฉลองพร้อมส่งเสริมการขายแบบไม่อั้น รวมถึงเปิดเส้นทางการบินใหม่อีก 8 เส้นทาง ทำให้จำนวนเที่ยวบินในไตรมาส 3 ของปี เพิ่มขึ้นถึงระดับ 15,000 เที่ยวบิน ผู้โดยสารกว่า 3 ล้านคน จำนวนเที่ยวบินตรงเวลากว่า 91.64% และได้รับคะแนน Technical Reliability Rate 99.64%
6. เป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนภาครัฐด้านการจัดเครื่องบินเที่ยวพิเศษ
เพื่อรับชาวเวียดนามที่อยู่ในต่างประเทศกลับบ้านในช่วงโควิดรวมกว่า 8 พันคน
7. มีการขยายเส้นทางในต่างประเทศ
โดยเฉพาะในประเทศไทยมีการเพิ่มเส้นทางใหม่อีก 7 เส้นทาง จ้างงานเพิ่มอีก 700- 1,000 ตำแหน่ง
จากผลงานทั้งหมดที่กล่าวมา ช่วยให้ VietJet เป็นสายการบินเดียวที่คาดการณ์ว่าจะมีผลประกอบการรวมทั้งปีเป็นบวกในขณะที่ธุรกิจสายการบินทั้งโลกอยู่ในสถานะใกล้ล้มละลาย ซึ่งปัจจัยของความสำเร็จนี้มาจาก
1. การปรับตัวที่รวดเร็วโดยไม่รอให้ปัญหามาถึงตัวก่อน
2. การกล้าตัดสินใจทำสิ่งใหม่โดยไม่ยึดติดกรอบเดิม โดยเฉพาะเรื่องการมองหาวิธีการสร้างรายได้จากช่องทางใหม่ และการเข้าเป็นพันธมิตรกับคู่แข่งทางอ้อม ให้กลายเป็นพันธมิตรทางตรง
3. การเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริงว่าสิ่งใดจะสร้างความประทับใจและความมั่นใจสูงสุดให้กับลูกค้าได้ จงทำสิ่งนั้นออกมา
เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาที่น่าเอาไปต่อยอดกับธุรกิจของเราได้อย่างดี
#KrungsriBusiness
#KrungsriBusinessEmpowerment
ความคิดเห็น