ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) พร้อมรองรับผู้โดยสาร ช่วงวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 13 - 16 ตุลาคม 2565 คาดมีผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยวันละ 60,672 คน
วันที่ 14 ตุลาคม 2565 เวลา 06.00 น.
นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) เข้าตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยของการให้บริการผู้โดยสาร ในช่วงวันหยุดยาว วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรระหว่างวันที่ 13 – 16 ตุลาคม 2565 ซึ่งเป็นวันหยุดยาวติดต่อกัน 4 วัน โดยคาดการณ์ว่าในช่วงวันดังกล่าว จะมีผู้โดยสารทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ใช้บริการ ณ ทดม. เป็นจำนวนมาก เฉลี่ยวันละ 60,672 คน และมีเที่ยวบินโดยสารเฉลี่ยวันละ 414 เที่ยวบิน
ทั้งนี้ เพื่อให้การบริการผู้โดยสารเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็ว ทดม.ได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ให้มีสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ตลอดจนความพร้อมของบุคลากรในด้านการให้บริการและการรักษาความปลอดภัย เพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วในการเดินทาง โดยมีการตรวจสอบประมาณการผู้โดยสารรายชั่วโมงล่วงหน้า ทั้งยัง ตรวจสอบความหนาแน่นของผู้โดยสารผ่านระบบ Real Time Passenger Tracking ของ ทอท. ซึ่งเป็นระบบตรวจจับความหนาแน่นของผู้โดยสารผ่านเซนเซอร์ โดยติดตั้งบริเวณเคาน์เตอร์เช็คอิน และจุดตรวจค้น บริเวณอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1 และอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานสามารถตรวจสอบความหนาแน่นของจำนวนผู้โดยสาร และสามารถแก้ไขปัญหาได้ตลอด 24 ชั่วโมง
นอกจากนี้ ทดม.ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในจุดต่างๆ ให้เพียงพอต่อการให้บริการผู้โดยสารในช่วงเวลาคับคั่ง อาทิ จัดเจ้าหน้าที่จราจรบริหารจัดการบริเวณชานชาลา ตลอด 24 ชั่วโมง จัดเพิ่มพื้นที่ชานชาลาผู้โดยสารขาออก ในรูปแบบ Passenger and Taxi Drop Lane สำหรับด้านการรักษาความปลอดภัย ทดม.ได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตระเวน เพิ่มความถี่ในการตระเวนตรวจพื้นที่และรักษาความปลอดภัย รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ทำลายวัตถุระเบิด (EOD) และเพิ่มความถี่ในการสุ่มตรวจทั้งภายในและภายนอกอาคารผู้โดยสาร ทั้งยังประสานสายการบินและผู้ประกอบการ ให้เตรียมความพร้อมการให้บริการ เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
นายการันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการอำนวยความสะดวกด้านขนส่งสาธารณะ ทดม.เปิดให้บริการอาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น และบริการทางเชื่อม Skywalk เพื่อรองรับผู้ใช้บริการที่เดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีแดง บริเวณชั้น 2 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 รวมทั้งเพิ่มปริมาณรถแท็กซี่เป็นจำนวน 3,000 คัน เพื่อรองรับการใช้บริการของผู้โดยสารได้มากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ ทดม.ได้เพิ่มบริการ Passenger and Taxi Drop Lane เพื่อลดปัญหาการจราจรและลดความแออัดของผู้ใช้บริการ บริเวณชานชาลาด้านหน้าอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 อีกทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ (รถแท็กซี่) ให้เกิดความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น
ทดม. ขอความร่วมมือผู้โดยสารที่เดินทางในเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศ ควรเผื่อเวลาก่อนการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง หากผู้โดยสารต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ ท่าอากาศยานดอนเมือง โทร. 0 2535 1192 ตลอด 24 ชั่วโมง
*******************
ส่วนกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์
ฝ่ายอำนวยการ ท่าอากาศยานดอนเมือง
ความคิดเห็น