กรมการกงสุล เตรียมเพิ่มมาตรฐานการบริการ และเพิ่มอายุการใช้งานหนังสือเดินทางเป็น 10 ปี คาดใช้กลางปีหน้า
วันพฤหัสที่ 26 เมษายน 2561 นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินโครงการจัดจ้างผลิตและให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิคส์ ระยะที่ 3 เพื่อพัฒนาการให้บริการหนังสือเดินทางอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเบืัองต้นกำหนดเพิ่มอายุการใช้งานหนังสือเดินทางสำหรับผู้บรรลุนิติภาวะแล้ว จากเดิม 5 ปี เป็นสูงสุด 10 ปี การลดระยะเวลาการรับคำร้องทำหนังสือเดินทางจาก 20 นาที เหลือ 12 นาที การยกระดับการเก็บข้อมูลชีวมาตร (Biometrics) โดยให้มีการเก็บข้อมูลม่านตาเพิ่มเติม จากเดิมที่ใช้เพียงใบหน้าและลายนิ้วมือเท่านั้น และเพิ่มศูนย์ผลิตหนังสือเดินทางอีก 1 แห่ง จากเดิมที่สามารถผลิตได้ที่กรมการกงสุลเพียงแห่งเดียว เพื่อไม่ให้การบริการประชาชนหยุดชะงัก เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งเพิ่มช่องบริการจัดทำหนังสือเดินทางทั่วประเทศเป็น 500 จากเดิม 300 ช่องบริการ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประกาศเชิญชวนทั่วไปผ่านระบบการประกวดราคาอิเล็กทรอนิคส์ (E- bidding) แล้ว เชื่อว่าการดำเนินการทั้งหมดจะแล้วเสร็จ ก่อนปรับปรุงมาตรฐานหนังสือเดินทางใหม่ได้ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2562
อธิบดีกรมการกงสุล ยืนยันว่า การดำเนินโครงการจัดจ้างผลิตและให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิคส์ ระยะที่ 3 จะเป็นไปด้วยความโปร่งใส ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลใดอย่างเด็ดขาดและการพัฒนานี้จะต้องเทียบเท่าเดิม หรือมีมาตรฐานที่ดีมากขึ้น โดยที่ประชาชนไม่ต้องเสียค่าบริการเพิ่มเติมแต่อย่างใด
ข้อมูลข่าวและที่มา
ผู้สื่อข่าว : จุฑามาส รักษพันธุ์ / สวท
ผู้เรียบเรียง : ธนพัฒน์ แก้วตา
แหล่งที่มา : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย
ความคิดเห็น